วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เทคนิคโปรโมตเว็บไซต์ให้ได้ผล

1. กล ยุทธเพิ่มคนเข้าเว็บด้วย Search Engine (Search Engine Strategies)
คง ต้องยอมรับว่าเกือบ 80% ของคนใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก มักใช้ Search Engine ใน การค้นหาเว็บไซต์ที่ตัวเองต้องการ ดังนั้นการนำเว็บไซต์ของคุณเข้าไปติดอันดับใน Search Engine จึง เป็นวิธีที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้
หากคุณต้องการจะให้เว็บไซต์ของคุณ เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ดัง นั้นการปรับเว็บไซต์ของคุณให้ Search Engine รู้จักจึงเป็นศาสตร์และเทคนิคที่คุณ ต้องคำนึง ตั้งแต่คุณวางแผนเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ หรือสำหรับบางท่านที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว ก็ควรที่จะวางแผนปรับเว็บไซต์ของคุณ ให้ Search Engine รู้จัก ได้โดยเร็ว
มี ตัวอย่างเว็บไซต์เพื่อนผมเว็บหนึ่ง หลังจากที่ทำเสร็จแล้ว ไม่ได้ทำการตลาดอะไรเลย นอกเหนือจากการปรับแต่งเว็บไซต์ของเค้าให้ Search Engine รู้จัก แต่ภายหลังจากนั้น เว็บไซต์แห่งนั้นก็มีรายได้จากการขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยที่เค้าไม่ต้องทำการตลาดอะไรอีกเลย เพราะ Search Engine ได้ รู้จักเว็บไซต์ของเค้าแล้ว และส่งคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเค้าอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย

2. เพิ่ม ลิงค์ เพิ่มโอกาสคนรู้จักเว็บไซต์คุณ (Linking Strategies)
การ แลกลิงค์กับเว็บไซต์อื่นๆ จะช่วยนอกจากจะทำให้คนอื่นๆ มีโอกาสเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณได้จากเว็บเหล่านั้นแล้ว คุณยังสามารถเพิ่มจำนวน "เพจแรงค์" (Page Rank) ซึ่งเป็นเครื่องมือตัว หนึ่งที่จะช่วยทำให้อันดับของเว็บไซต์ของคุณดีกว่าเว็บอื่นๆ เมื่อเว็บไซต์ของคุณถูกค้นหาผ่าน Search Engine

โดย วิธีการที่จะเพิ่มลิงค์ให้กับเว็บไซต์ของคุณ คุณควรไปเพิ่มชื่อเว็บไซต์ของคุณที่บริการเว็บไดเร็กทอรี่ใหญ่ของโลกเช่น www.DMOZ.com (เว็บไซต์ ไดเร็กทอรี่ที่ใช้คนจัดการ ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก), www.Yahoo.com, www.About.com ถ้า เป็นของไทยก็ Sanook.com  ยิ่งถ้าหากเว็บไซต์ของคุณสามารถเข้า ไปติดอยู่ในเว็บไดเร็กทอรี่เหล่านี้ ได้แล้วละก็โอกาส ที่ Search Engine ต่างๆ จะหาเว็บไซต์ของคุณเจอ ก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น หรือ อีกวิธีหนึ่งง่ายๆ ที่คุณจะสามารถเพิ่มลิงค์ของเว็บไซต์ของคุณ คือการขอแลกลิงค์กับเว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณอาจจะลองติดต่อขอแลกเปลี่ยนกับเว็บไซต์เหล่านั้น นี้อาจจะเป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณเริ่มต้นได้ทันที

3. การตลาด ผ่านอีเมล์ช่องทางเข้าถึงลูกค้าที่ต้องใช้ให้ถูก (E-Mail Strategies)
การตลาดผ่านอีเมล์ ไม่ ใช่แค่การที่คุณไปซื้อรายชื่อคนมาแล้วส่งข้อมูลไปยังคนเหล่านี้นโดยที่คุณ ไม่ได้เคยรู้จัก หรือได้รับอนุญาติจากคนเหล่านั้นเลย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการทำ "สแปม" ซึ่งไม่ใช่การตลาดผ่านอีเมล์เลย แต่เป็นการสร้างความน่ารำคาญให้แก่ผู้รับมากกว่า

ดัง นั้นการสร้างระบบการเก็บอีเมล์ของลูกค้าของคุณเอง หรือกลุ่มลูกค้าที่อาจจะสนใจรับข่าวสารจากเว็บไซต์ของคุณ เป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการส่งข่าวสารของคุณผ่าน อีเมล์ไปยังกลุ่มคนเหล่านั้น
แต่ หากในตอนเริ่มต้น ซึ่งคุณยังไม่มีข้อมูลของลูกค้าของคุณเลย คุณอาจจะใช้วิธีไปใช้เช่ารายชื่ออีเมล์จากผู้ให้บริการเช่ารายชื่ออีเมล์ เพื่อส่งไปหาคนเหล่านั้นด้วยความยินยอมจากผู้รับก็ได้ (ลอง ค้นหาผู้ให้บริการเช่ารายชื่ออีเมล์จาก Google.com โดยใช้คีย์ เวริด์คำว่า "list broker")

4. วิธีเลือกใช้ สื่อเก่า แต่ได้ผลแยบยลนัก (Traditional Strategies)
การ ใส่ชื่อเว็บไซต์ในสื่อต่างๆ ที่ไม่ใช่สื่อออนไลน์ (offline) อาจ จะช่วยทำให้คนจดจำและดึงคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณได้ เช่นการใส่ชื่อเว็บไซต์ลงใน นามบัตร, โบรชัว, ป้าย หน้าร้าน, สติกเกอร์ร้านค้า, ถุงใส่สินค้า, เสื้อหรือหมวกของพนักงาน, ป้ายสินค้า หรือแม้แต่การใส่ชื่อเว็บไว้ที่ตัวสินค้าเลยก็ได้ ทั้งนี้เพื่อให้คนสามารถกลับมาที่เว็บไซต์ของคุณได้อีกเมื่อเค้าเห็นชื่อ เว็บไซต์ของคุณจากสิ่งเหล่านี้

การเลือกใช้สื่อที่ไม่ ใช่สื่อออนไลน์ อาจจะช่วยทำให้คนรับรู้และรู้จักเว็บไซต์ของคุณเพิ่มมากขึ้นได้ เช่น ลงในป้ายโฆษณาต่างๆ, ลงในหนังสือ, จดหมาย,โปสการ์ด, วิทยุ หรือแม้แต่ทีวี แต่สื่อจำพวกนี้ มักจะมีค่าใช้จ่ายราคาแพง เว้นแต่คุณได้ใช้สื่อเหล่านี้อยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มชื่อเว็บไซต์ลงไปในสื่อเหล่านี้เพิ่มเติม เพื่อให้คนรับสื่อสามารถ เข้าถึงข้อมูลของคุณได้อีกช่องทาง

5. ใช้เงินลง โฆษณา (Paid Advertising Strategies)
วิธี นี้จะเป็นวิธีที่ได้ผลโดยเร็ว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตรง และรวดเร็ว คือการซื้อสื่อโฆษณาในสื่อที่กลุ่มเป้าหมายของคุณ อยู่ เช่น ซื้อตำแหน่งโฆษณารูปแบบตัวหนังสือ หรือแถบโฆษณา (Banner) ในเว็บไซต์ หรือการใช้รูปแบบของการทำแนะนำและบอกต่อในการขาย เพื่อที่จะได้ค่าคอมมิชชั่น (Affiliate Program) ซึ่งวิธีนี้ จะเป็นวิธีที่คุณจะสามารถได้ผลตอบแทนกลับมาที่แน่นอน และเช่นกันกับผู้ที่แนะนำบริการ ก็จะได้ค่าคอมมิชั่นจากคุณเช่นกัน

6. อีกหลากหลาย วิธีที่น่าลอง (Miscellaneous Strategies)
วิธี อื่นๆ ที่น่าลองใช้เช่น การโปรโมตเว็บไซต์ของคุณในเว็บบอร์ดต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป ซึ่งต้องพยายามหาวิธีที่ไปลงโฆษณาตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ในรูปแบบที่น่าสนใจ และเคารพต่อเว็บบอร์ดที่เราไปลงด้วย ไม่ใช่ไปลงซะเว็บบอร์ดเค้ามีแต่โฆษณาเต็มไปหมด หรืออาจจะใช้วิธีแจกของ หรือมีบริการฟรีภายในเว็บไซต์ของคุณ เพราะปกติคน ชอบของฟรีอยู่แล้วดังนั้นเว็บไซต์ของคุณจะบอกปากต่อปากไปเรื่อย ๆ เช่น แจกฟรี อีเมล์, บริการดูดวง, แจกตัวอย่างสินค้า ฟรี เป็นต้น

จาก วิธีทั้งหมดที่แนะนำมา ผมอยากให้คุณลองเลือกดู และลองนำวิธีต่างๆ นำไปใช้กับเว็บไซต์ของคุณดูว่า วิธีไหน ที่จะเหมาะกับเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณ ซึ่งการโปรโมตเว็บไซต์ บางรูปแบบก็อาจจะเหมาะสมกับบางธุรกิจ ซึ่งทั้งนี้ยังไม่มีหลักตายตัวที่แน่นอนว่า วิธีไหนจะให้ผลดีที่สุดสำหรับแต่เว็บไซต์ อย่างนี้ต้องลองแล้วละครับ....!
ที่มา : pawoot.com



0 Comments:

แสดงความคิดเห็น