วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

การสร้างบล็อกฟรี ด้วยฝีมือของคุณเอง ตามสไตล์ที่คุณชอบ ในแบบฉบับที่คุณเป็น

ก่อนที่เราจะสร้างบล็อกนั้นเราต้องมาทำความรู้จักก่อนว่า บล็อก คืออะไร แล้วการจะสร้างบล็อกได้เราต้องทำอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวหรือต้องมีความรู้อะไรบ้างถึงจะเขียนบล็อกได้ มาเริ่มกันเลยนะค่ะ     
     บล็อก (blog) คือ แหล่งบันทึกข้อมูลออนไลน์ ที่ทุกคนสามารถแบ่งปันข้อมูลต่างๆทั้งในเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องราวข่าวสารที่เป็นเรื่องของส่วนรวม องค์กร หน่วยงานต่างๆ รวมถึงเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งสามารถเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว เพราะสามารถทำได้ทุกที่ ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้
     บล็อก (blog) เป็นแหล่งรวบรวมเนื้อหาที่ทันสมัย และทันเหตุการณ์ ส่วนเนื้อหาของบล็อกก็แล้วแต่ผู้สร้างบล็อกจะสร้างสรรค์ บางคนก็เขียนบล็อกเพื่อเอาไว้อ่านคนเดียว บางคนทำเพื่อเสนอข้อมูลข่าวสาร บางคนก็ทำเพื่อเป็นเครื่องมือประกอบธุรกิจ
     ส่วนใหญ่ บล็อก (blog) เป็นข้อมูลที่ออกมาจากความคิด และประสบการณ์ของผู้เขียนบล็อกแต่ละคนโดยเรื่องราวที่เขียนอาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน เศรษฐกิจ สังคม การเมือง สัตว์เลี้ยง อาหาร บทเพลง กีฬา รวมรูปภาพ ฯลฯ
จุดเด่นของบล็อก (blog) คือ
-บล็อก (blog) เป็นบริการที่ใช้งานได้ฟรี
-บล็อก (blog) ใช้งานได้ง่าย สามารถปรับแต่งหน้าตาได้ตามความพอใจ
-บล็อก (blog) สามารถอัปเดตเนื้อหาได้รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์
-บล็อก (blog) สารถเชื่อมโยงลิงค์ออกไปได้ เช่นการเชื่อมไปยังเว็บที่เราสนใจ
-บล็อก (blog) สามารถสืบค้นข้อมูลได้สะดวก เพราะเราสามารถนำระบบค้นหาข้อมูลของ google มาติดไว้ เพื่อค้นหาข้อมูลในบล็อกเราได้
-บล็อก (blog) แสดงความเป็นตัวของตัวเองได้สูง เราสามารถกำหนดชื่อบล็อกและชื่อบทความในบล็อกได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญเรายังสามารถเขียนบล็อกด้วยสำนวนในแบบฉบับของเราเอง
การเตรียมตัวในการสร้าง บล็อก (blog)
1. วางแผนการทำบล็อก และคิด Keyword ขึ้นมา โดยการวางเป้าหมายว่าเราจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับอะไร แล้วนำเรื่องเหล่านั้นมาสร้าง Keyword โดยการสร้าง Keyword นั้นต้องสอดคล้องกับคำที่คนชอบค้นหาทาง Google ด้วย
2. สร้างบล็อกให้เป็นมิตรกับ SEO (Search Engine Optimizer) โดยการตั้งชื่อโดเมนด้วยการใส่ Keyword หลักลงไปด้วย
     หลังจากที่เรามีเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับอะไรแล้ว เราก็จะทำการสมัครบล็อกฟรีซึ่งเว็บที่ให้สมัครบล็อกฟรีนั้นมีมากมายหลายเว็บด้วยกัน เช่น Blogger,Wordpress, Exteen ,Livejournal ฯลฯ แต่นำมาให้ท่านได้รู้จักเพียงบางส่านเท่านั้น



นี่ก็เป็นหน้าตาบล็อกของ Blogger (http://www.blogger.com/) เป็นบริการบล็อกจากบริษัท Google ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ถ้าเราสมัครใช้งานบล็อกกับ Blogger แล้ว ชื่อ URL ของเราจะเป็น http://ชื่อบล็อก.blogspot.com/
ส่วนนี่ก็เป็นหน้าตาบล็อกของ Wordpress (http://www.wordpress.com/) เป็นบริการบล็อกฟรีอีกแห่งที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นสร้างบล็อก ไม่ต้องมีความรู้ในการเขียนบล็อกมากมาย ก็สามารถสร้างบล็อกได้

  


และนี่ก็เป็นหน้าตาบล็อกของ Exteen (http://www.exteen.com/) ซึ่งเป็นบล็อกของคนไทย ดังนั้น จึงใช้งานง่าย สะดวกสบาย ถูกใจวัยรุ่นอย่างเรา
     สุดท้าย ทำไมเราต้องเขียนบล็อก (blog) สำหรับท่านทั้งหลาย อาจเขียนบล็อกเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งบางครั้งข้าพเจ้าก็ชอบ เพราะได้เขียนในสิ่งที่เราโปรดปรานลงเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้อ่านด้วย แต่จุดประสงค์หลักที่ข้าพเจ้าได้มาเรียนรู้เรื่องการเขียนบล็อก เพราะมันสามารถสร้างรายได้ให้เราหลายอย่างด้วยกัน แล้วค่อยมาดูกันต่อว่า บล็อก สามารถสร้างรายได้ อะไรได้บ้าง