วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โปรโมทบล็อก โดยใช้ Social Network เช่น facebook และ twitter


ทำไม Social Network ต่างๆ จึงได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมจนทำให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสิ่งที่ผู้เข้าชมได้รับโดยตรงนั่นก็คือมิตรภาพจากผู้คน ทั้งคนที่รู้จัก เพื่อน และคนที่ไม่รู้จัก เป็นรูปแบบหนึ่งที่เชื่อมโยง Cyberspace กับชีวิตจริงที่จับต้องสัมผัสได้และมีความสำคัญต่อการเป็นสัตว์สังคม

การทำการตลาดกับ Social Network จะให้สำเร็จมาก ต้องทำในแนวบอกต่อ ต้องให้ 1 คนสามารถบอกเพื่อนได้ การตลาดแบบบอกต่อกระแสล่าสุดคือแนวทางของ Viral Marketing คล้ายๆ Virus นั่นแหละ ที่มันเรียกว่า Viral เพราะมันทำงานเหมือน Virus เวลา Virus ไปติดเครื่องไหน มันก็จะส่งต่อให้ทุกเครื่องที่มาติดต่อกับมันติด Virus ด้วย การตลาดแบบ Viral ก็เป็นแบบนี้ ทำยังไงก็ได้ ให้ 1 คนบอก 3 คน (หรือมากกว่า) พอ 3 คนมันก็จะกลายเป็น 3 คนบอก 9 คน ไปเรื่อยๆ

การทำ Viral นั้นเน้นหลักง่ายๆ คือทำยังไงก็ได้ให้คนบอกต่อ ภาษาชาวบ้านไทยคือ “ปาก-ต่อ-ปาก” มันคือการที่เราทำให้คนรับสารของเราไปบอกหรือแนะนำคนอื่นๆ ต่อ
จุดประสงค์หลักคือการโปรโมทบล็อกของเราให้เป็นที่รู้จักผ่านเครือข่ายของ facebook และ twitter ของเรานั่นเอง


ในยุคนี้ต้องเรียกได้ว่าเป็นยุคของ social network จริงๆ ไม่ว่าจะ facebook หรือ twitter โดยทั้งสองตัวนี้ก็มีจุดเด่นของตัวเองที่ต่างกันไปทำให้มีผู้ใช้งานทั้ง facebook และ twitter อยู่จำนวนมหาศาล ดังนั้นการนำข้อดีตรงนี้มาใช้ในการโปรโมทบล็อกจึงมีประโยชน์อย่างมาก บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าธุรกิจหลายๆอย่างหลายๆประเภทในปัจจุบันก็เริ่มหันมาโปรโมทตัวเองผ่าน facebook หรือ twitter กันแล้ว


ด้วยความที่มีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมากโดยเฉพาะใน facebook ที่หลายๆคนเป็นคนที่เรารู้จักไม่ว่าจะเป็น เพื่อนของเรา เพื่อนของเพื่อน หรือคนในครอบครัวเราเอง ทำให้เราสามารถนำประโยชน์ตรงนี้มาใช้งานได้อย่างดี ในกรณีของการเขียนบล็อกก็คือการทำให้บล็อกของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นนอกเหนือจากคนที่เป็นสมาชิกด้วยกันเองแล้วเราสามารถทำการ "share (facebook)" หรือ "tweet (twitter)" เรื่องดีๆที่เราเขียนให้กับคนในเครือข่ายของเราผ่านเว็บเหล่านี้ได้เข้ามาอ่าน

ทีนี้มาลองดูกันว่าถ้าเราต้องการจะ share หรือ tweet เรื่องที่เราเขียนต้องทำอย่างไร วิธีการนั้นก็ง่ายมากๆเพียงแค่เรามี account ของ facebook หรือ twitter อยู่ก็สามารถใช้งานได้ทันที

ตัวอย่างของไอเดียในการใช้ Social Network ในการโปรโมท
1. Twitter + Affiliate
ข้อดี คือ ฟรี เพียงแค่เปิดแอคเคาท์ Twitter จากนั้นเราก็ทำการนำเอา Deal และข้อเสนอต่างๆ จาก advertiser ที่เราเป็น Affiliate อยู่มาลงได้เลย อีกข้อเราสามารถทำการสร้าง Brand
ให้กับ Web หรือ  Landing Page เราได้ด้วย (เรานำอเมซอนมาทำงานร่วมกันได้ด้วยค่ะ)
ข้อเสีย คือ ถ้าหากไม่สามารถหาคนมา Follow เราได้มากพออาจไม่ได้ผลตามต้องการ
2. Advertise with Social
แบบนี้จะคล้ายกับการทำ PPC แบบ Content เพียงแค่เรามาลงโฆษณากับเว็บ Social เช่น FacebookAds, TwittAds หรือ Hi5 เป็นต้น แต่กับ Hi5 เราใช้ AdWords แล้วเลือก Placements ซึ่งต่างจาก Facebook หรือ Twitter ที่เราต้องเปิดแอคเคาท์กับเว็บโดยตรง
ข้อดี การเข้าถึงลูกค้ามากกว่าล้านคนทั่วโลก กับการแข่งขันที่ยังไม่มากเท่า PPC ข้อดีอีกข้อคือการสร้าง Brand
ข้อเสีย คือไม่ฟรี และเงินทุนที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับทักษะต่างๆ ของคุณเองไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา
การวิเคราะห์สินค้าและตลาดให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย และผู้คนใน Social Networkโดยส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อสินค้า ฉะนั้นต้องใช้กลยุทธ์ที่ดึงดูดและเชิญชวนให้ผู้คนที่สนใจเปลี่ยนเป็นลูกค้า
3. Traffic from Social
เป็นรูปแบบที่ดูน่าสนใจที่สุดเพราะถ้าคุณมีเว็บแล้วทำการดึงคนจาก Social Network ได้
คุณสามารถทำอะไรได้มากมายจาก Traffic ที่จะได้มา ทว่าคุณจะต้องทำให้ Traffic ที่เข้ามาเว็บคุณจาก Social กลับเข้าเว็บคุณซ้ำอีกหลายๆ ครั้ง มันดีกว่าการที่มีคนเข้ามาเว็บคุณแล้วเขาไม่กลับมาอีกเลย เพราะคุณจะต้องเหนื่อยกับการหา Trafficไปตลอด
ข้อดี Ttraffic ที่ได้มาฟรีๆ เหมือน Organic Search ถ้าสามารถหา Trafficได้มาก คุณก็ทำอะไรๆ ได้มาก รวมทั้งรายได้ที่จะตามมาด้วย และจะยิ่งเยี่ยมถ้าคนที่เข้าเว็บกลายเป็นขาประจำไม่ใช่ขาจร
ข้อเสีย คุณต้องใช้ทั้งแรงกายแรงใจและมันสมองในการทำให้ผู้คนสนใจคุณ อยากที่จะกลับมา Comment อีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง ไม่ใช่มาฝาก Link แล้วหายจ้อยต้องมี Activity ด้วย
4. Social + Affiliate
แบบนี้จะคล้ายๆ แบบ Twitter + Affiliate แต่ Twitter แตกต่างจากเว็บ Social อื่นๆ ฉะนั้นรูปแบบในการใช้โปรโมท Affiliate ก็จะต่างกัน แบบนี้เราสามารถเขียนบทความแล้วทำการส่งลิงค์ไปเว็บเราหรือไปยัง Web Affiliate ของเราก็ได้ หรือการทำ VDO ที่น่าสนใจ ตัวอย่าง VDO ที่น่าสนใจหาได้ง่ายๆ จาก Youtube เราไม่จำเป็นต้อง Present ตัวเอง แต่ถ่ายทอด Idea หรือความสามารถอื่นๆ ก็ได้

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น