วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564

งานออนไลน์ ผ่านการเขียนบล็อก โดยขั้นตอนการทำ SEO สำหรับโปรโมทบล็อกด้วยตัวเอง



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า SEO ก่อนว่า SEO คืออะไร แล้วมีขั้นตอนการทำอย่างไร แล้วทำไมต้องทำ SEO
1. SEO คืออะไร
    SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นบริการที่ทำให้เว็บไซต์ หรือบล็อกของเราติดอันดับอยู่ในลำดับต้นๆของผลการค้นหา เพื่อให้ถูกค้นหาได้ง่ายที่สุด  จาก Search Engine (เช่น Google,Yahoo,Alexa ฯลฯ) อาจจะเป็นด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) คำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ หรือการปรับแต่งองค์ประกอบภายในเว็บไซต์หรือบล็อก เช่นชื่อโดนเมน ชื่อบทความ และองค์ประกอบภายนอก ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์หรือบล็อกของคุณติดอันดับในการค้นหาจาก Search Engine ดีที่สุด เมื่อการค้นหาดี การเข้าเยี่ยมชม ก็จะเยอะตามไปด้วย ยิ่งอันดับสูงเท่าไรอัตรา การคลิกก็สูงเท่านั้น ทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักและยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

2.ขั้นตอนการทำ SEO
1.วางแผนการทำบล็อก และคิดคำ (keyword) ที่จะใช้ในบล็อก โดยวางแผนให้ชัดเจนว่าจะทำบล็อกเกี่ยวกับอะไร แล้วคิดคำ (keyword) ที่จะใช้ในบล็อกอย่างน้อย 10 คำ ที่สำคัญควรเป็นคำที่คนมักจะค้นหาจาก Search Engine (เช่น Google,Yahoo,Alexa ฯลฯ)ด้วย

2.สร้างบล็อกให้ โดเมนเป็นมิตรกับ SEO โดยการตั้งชื่อโดเมนควรใส่คำ(keyword)หลักลงไปด้วย เช่นการเขียนบล็อกเกี่ยวกับงาน ควรมีคำว่า job ลงในชื่อโดเมนก็จะได้บล็อกดังนี้ http://www.jobparttime.blogspot.com/ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับอะไร
ชื่อโดเมนก็จะเป็น http://www.ชื่อที่มีคำหลัก(keyword).blogspot.com/

3.ปรับแต่งองค์ประกอบภายในบล็อกเพื่อให้ Bot เข้าถึงข้อมูลในบล็อกได้ง่ายขึ้น เช่นควรเลือกแม่แบบที่บทความอยู่ซ้ายสุด เพราะ Bot จะเก็บข้อมูลจากซ้ายไปขวา พยายามติดตั้ง Gadget เท่าที่จำเป็นเพื่อให้หน้าแรกของบล็อกโหลดได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พยายามหลีกเลี่ยงลิงค์ออกเพราะจะทำให้ Bot วิ่งไปที่อื่นเร็วเกินไป และเสียคะแนน PR ด้วย

4.เพิ่มคุณภาพเนื้อหาในบล็อก เพราะถ้าคนเข้ามาพบเนื้อหาในบล็อกของคุณมากๆ แต่เนื้อหาในบล็อกไม่น่าสนใจหรือไม่แตกต่างจากที่อื่นๆเลย ก็คงยากที่เขาจะกลับมาอีก ดังนั้นคุณควรเขียนเนื้อหาที่เจาะลึกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มากกว่าจะเขียนตามกระแส

5.สร้าง Backlink ที่แข็งแกร่ง ซึ่งการสร้าง Backlink ที่แข็งแกร่ง จะได้ผลมากกว่า Backlink แบบปกติหลายเท่า มีความยืดหยุ่นสามารถดัดแปลงได้หลายรูปแบบ เรียก Backlink ชนิดนี้ว่า Link Wheel ซึ่งจะเขียนในบทความต่อไปให้ได้อ่านกัน

6.โปรโมทบล็อก โดยใช้ Social Network ในการโปรโมทบล็อก และเพิ่ม Traffic ให้บล็อก

3.ทำไมเราต้องทำ SEO ?
1.ทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้รับการจัดลำดับ ในอันดับที่ดีขึ้น (ยิ่งเป็นอันดับที่ 1 ใน Keyword นั้น ๆ ด้วยยิ่งดี)
2.ทำ SEO เพื่อเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มีมากขึ้น
3.ทำ SEO เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเว็บไซต์ของเรา
4.ทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์เราสามารถขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น (อันนี้เหมาะกับเว็บ e-Commerce และ e-Marketing ต่างๆ)
5.ทำ SEO เนื่องจากการค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine มีคนใช้ถึง 81% เราต้องทำให้คนรู้จัก เราให้ได้มากที่สุด
6.ทำ SEO เพื่อเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ ให้เกิดการใช้งานโดยผู้ใช้ ไม่ใช่แค่เรากับเพื่อนเรา
7.การทำ SEO เป็นการประหยัดเวลาระยะยาว (แต่ใช้เวลาทำนานไม่น้อยกว่า 6 เดือน)
8.การทำ SEO ถ้าคุณติดลำดับต้น ๆ ในหน้าแรกแล้วจะทำให้เกิดการคลิก และเข้าเว็บเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง